Điểm văn bản chỉ đạo điều hành của UBND phường Lương Sơn từ ngày 01/10/2024 đến ngày 30/10/2024
2024-10-31 06:53:00.0
Văn bản 1. Kế hoạch số 95 ngày 05 tháng 10 năm 2024, UBND phường ban hành kế hoạch về việc triển khai thực hiện Quy định số 131-QĐ/TW ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán.
UBND phường triển khai nội dung cụ thể sau:
- Thủ trưởng cơ quan tổ chức phổ biến, quán triệt nghiêm túc Quy định số 131-QĐ/TW đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động thuộc quyền quản lý; đồng thời tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nội dung của Quy định số 131-QĐ/TW, Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018, Luật Thanh tra năm 2022 và các văn bản pháp luật có liên quan đến phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; chấp hành nghiêm nguyên tắc, quy định về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động của thanh tra.
* Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong việc tổ chức thực hiện các quy định về kiểm soát quyền lực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm tra; chỉ đạo, tổ chức triển khai, thực hiện kịp thời, hiệu quả các biện pháp phòng ngừa tham nhũng trong hoạt động thực thi công vụ, đảm bảo nguyên tắc kiểm soát quyền lực phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo quy định tại Điều 3, Quy định số 131-QĐ/TW; chịu trách nhiệm khi để xảy ra vi phạm quy định về kiểm soát quyền lực, tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm tra. Thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung, dân chủ trong thảo luận và quyết định các vấn đề theo thẩm quyền. Không được vận động, áp đặt ý kiến chủ quan, tác động, gây sức ép để người khác nhận xét, đánh giá, biểu quyết, quyết định theo ý mình. Báo cáo kịp thời, trung thực, khách quan, đầy đủ ý kiến của tập thể lãnh đạo với cấp có thẩm quyền, nhất là những vấn đề còn có ý kiến khác nhau. Công khai thông báo, kết luận về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và hoạt động thanh tra, kiểm toán theo quy định.
* Ban Thanh tra nhân dân thực hiện nghiêm quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, chương trình, kế hoạch và quy trình nghiệp vụ trong hoạt động thanh tra, kiểm tra; thường xuyên kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh và chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm trong hoạt động thanh tra, kiểm tra thuộc thẩm quyền được giao; công khai, minh bạch nội dung về hoạt động thanh tra, kiểm tra cho các đơn vị, cá nhân có liên quan theo quy định; chỉ đạo, giám sát chặt chẽ cán bộ, công chức trong quá trình thực thi công vụ; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý hoặc kiến nghị xử lý vi phạm trong hoạt động thanh tra, kiểm tra. Tăng cường công tác tự kiểm tra công vụ đột xuất tại cơ quan, nhằm chấn chỉnh, siết chặt kỷ cương, kỷ luật; kịp thời xử lý hoặc kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, công chức, cán bộ không chuyên trách có hành vi vi phạm pháp luật trong thực thi công vụ; phòng ngừa và phát hiện, xử lý nghiêm minh đối với các hành vi tham nhũng, tiêu cực hoặc bao che, tiếp tay cho tham nhũng, tiêu cực.
* Tập thể lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức là đối tượng thanh tra, kiểm tra, bị thi hành kỷ luật có trách nhiệm:
- Không thực hiện những yêu cầu, đòi hỏi nằm ngoài nội dung thanh tra, kiểm tra. Kịp thời phát hiện, tiếp nhận thông tin để xử lý hoặc báo cáo cơ quan có liên quan về hành vi tham nhũng, tiêu cực hoặc hành vi bao che, tiếp tay cho tham nhũng, tiêu cực trong khi đang được thanh tra, kiểm tra.
- Cung cấp kịp thời, đầy đủ, chính xác các thông tin, tài liệu và thực hiện nghiêm yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền trong quá trình thanh tra, kiểm tra.
- Giao cho Văn phòng UBND phường, Ban thanh tra nhân dân, Tổ kiểm tra công vụ của phường chủ trì, phối hợp với cơ quan có liên quan nghiên cứu, rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định về đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức; tiếp tục thực hiện cải cách chế độ công vụ, công chức để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ về thanh tra, kiểm tra; theo dõi, kiểm tra, giám sát việc xây dựng kế hoạch và thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng.
- Công chức VH-XH (phụ trách VHTT) chủ trì, phối hợp với các đoàn thể, các cán bộ, công chức chuyên môn tích cực tuyên truyền cán bộ, công chức, cán bộ không chuyên trách phường sử dụng các ứng dụng các nền tảng mạng xã hội Facebook, Zalo, Youtube,.. để tuyên truyền, phổ biến về Quy định số 131-QĐ/TW nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và các hoạt động thanh tra, kiểm toán.
- Đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên của phường tăng cường giám sát thường xuyên; nếu phát hiện hành vi tham nhũng, tiêu cực hoặc bao che, tiếp tay cho tham nhũng, tiêu cực kịp thời kiến nghị, đề xuất cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định.
Văn bản 02. Công văn số 1008 ngày 07 tháng 10 năm 2024, UBND phường ban hành về việc đăng ký chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa năm 2025
Để có cơ sở lập kế hoạch đăng ký chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa năm 2025. UBND phường Lương Sơn đề nghị các Ông (bà) Tổ trưởng TDP thông báo rộng rãi đến toàn thể nhân dân có nhu cầu chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa năm 2025 thì lập danh sách đăng ký. Thời gian nộp danh sách đăng ký trước ngày 21/10/2024.
Văn bản 03. Công văn số 1011 ngày 17 tháng 10 năm 2024, UBND phường ban hành về việc đảm bảo an toàn giao thông tại các cầu dân sinh trên địa bàn
UBND phường Lương Sơn đề nghị Ủy ban MTTQ và các ngành đoàn thể, công an phường Lương Sơn, các Ông(bà) tổ trưởng tổ dân phố tuyên truyền Văn bản số 3337/UBND-QLĐT ngày 14/10/2024 của UBND thành phố Sông Công đến toàn thể nhân dân trong quá trình vận hành, sử dụng, thường xuyên theo dõi tình trạng cầu dân sinh; các hộ kinh doanh, buôn bán, các cơ sở kinh doanh sản xuất trên địa bàn không để xe vận chuyển hàng hóa quá trọng tải cho phép qua cầu dân sinh thuộc địa bàn quản lý.
Các Ông (bà) Tổ trưởng TDP thông báo đến toàn thể nhân dân nội dung Văn bản số 3337/UBND-QLĐT ngày 14/10/2024 của UBND thành phố Sông Công trên cụm loa của các tổ dân phố và niêm yết Văn bản này tại nhà Văn hóa các tổ dân phố để nhân dân được biết và thực hiện.
Văn bản 04. Kế hoạch số 99 ngày 21 tháng 10 năm 2024, UBND phường ban hành về kế hoạch triển khai mô hình "Ngày chủ nhật hỗ trợ công dân giải quyết TTHC, chuyển đổi số tại nhà" trên địa bàn phường Lương Sơn.
Để tiếp nhận các nhu cầu của tổ chức/công dân về giải quyết TTHC, chuyển đổi số tại nhà trên địa bàn phường Lương Sơn nhằm giúp người dân, doanh nghiệp trở thành công dân số, doanh nghiệp số. Đặc biệt là việc thực hiện thủ tục hành chính tại nhà và sử dụng các nền tảng số về lĩnh vực y tế, giáo dục, thanh toán trực tuyến và khai thác tiện ích, tài nguyên số trên Internet. Đồng thời hướng dẫn người dân về các kỹ năng an toàn, bảo mật thông tin cơ bản để có thể tự bảo vệ tài khoản, dữ liệu của mình trên không gian số. Tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp, doanh nghiệp có nhu cầu giải quyết TTHC tại địa phương cùng phát triển kinh tế số, xã hội số.
UBND phường ban hành kế hoạch triển khai thực hiện mô hình với những nội dung cụ thể sau:
I. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Nhiệm vụ giới thiệu về Cổng dịch vụ công trực tuyến
Với quan điểm công khai, minh bạch, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, cổng dịch vụ công kết nối, cung cấp thông tin về thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến; hỗ trợ thực hiện, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức.
2. Nhiệm vụ tuyên truyền về lợi ích khi sử dụng DVC
2.1. Lợi ích đối với cá nhân:
Người dân được tiếp cận và sử dụng cổng dịch vụ công để giải quyết các thủ tục hành chính có liên quan đến quyền lợi và trách nhiệm của công dân dễ dàng và thuận tiện trên không gian mạng. Theo đó người dân có thể làm thủ tục ở bất kỳ đâu mà không cần phải đến trực tiếp cơ quan chức năng.
Những lợi ích đối với cá nhân khi sử dụng Cổng DVC bao gồm:
- Thủ tục đăng ký đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện 24/24 giờ trong ngày.
- Tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch, đơn giản thủ tục giấy tờ;
- Tránh/ hạn chế tình trạng nhũng nhiễu, quan liêu từ một bộ phận cán bộ quan liêu, hách dịch.
- Theo dõi được tình trạng hồ sơ trên website trực tuyến; qua tin nhắn điện thoại; địa chỉ email.
- Đảm bảo tính công khai, minh bạch hồ sơ, thủ tục.
2.2. Lợi ích đối với doanh nghiệp:
Những lợi ích khi doanh nghiệp sử dụng Cổng dịch vụ công sẽ bao gồm:
- Thực hiện quản lý hồ sơ, các vấn đề có liên quan đến người lao động dễ dàng, thuận tiên hơn.
- Giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian đi lại, xử lý hồ sơ trong quá trình làm việc với cơ quan chức năng.
- Đơn giản hóa thủ tục hành chính.
- Tránh hoặc hạn chế tình trạng quan liêu, nhận hối lộ từ một bộ phân cán bộ thoái hóa, biến chất.
- Có thể thực hiện được các giao dịch điện tử ở mọi lúc mọi nơi, dễ dàng và thuận tiện.
3. Nhiệm vụ hỗ trợ, hướng dẫn người dân đăng nhập tài khoản DVC
3.1. Thực hiện hỗ trợ, hướng dẫn người dân đăng nhập tài khoản Dịch vụ công
Hướng dẫn người dân/doanh nghiệp đăng nhập vào hệ thống Cổng dịch vụ thông qua tài khoản VNeID. Phấn đấu 100% công dân trên địa bàn đủ điều kiện được kích hoạt định doanh điện tử.
3.2. Thực hiện hướng dẫn người dân cập nhật thông tin cá nhân
Để định danh và xác thực điện tử được trên môi trường điện tử thì việc đồng bộ dữ liệu cá nhân là một khâu quan trọng, nhằm đảm bảo tính chính xác, đồng nhất và an toàn của thông tin, phục vụ cho hoạt động giao dịch của công dân đối với các cơ quan nhà nước, đặc biệt là trong việc giải quyết TTHC được thuận lợi, nhanh chóng, chính xác.
Việc ứng dụng định danh và xác thực điện tử mang lại nhiều lợi ích cho các bên liên quan. Đối với công dân, việc sử dụng tài khoản định danh điện tử sẽ giúp họ tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức khi thực hiện các giao dịch, dịch vụ công trên môi trường điện tử, mà không cần phải xuất trình các giấy tờ nhân thân bản cứng như chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân, hộ chiếu,…. Tài khoản định danh điện tử còn có thể tích hợp các thông tin về giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, người phụ thuộc, thuế, hộ chiếu, tiêm chủng… tạo thành một “ví giấy tờ điện tử” cho công dân, giúp họ dễ dàng quản lý và chia sẻ thông tin cá nhân với các cá nhân, tổ chức khác.
Đối với cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội và doanh nghiệp, việc sử dụng định danh và xác thực điện tử sẽ giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đồng thời đảm bảo tính bảo mật, an toàn của thông tin. Các cơ quan, tổ chức có thể kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để khai thác thông tin của chủ thể danh tính điện tử phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ hành chính công trên môi trường điện tử và các hoạt động quản lý nhà nước khác theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Việc này sẽ giúp giảm thiểu sự trùng lặp, sai sót, thủ công trong việc nhập liệu, xử lý hồ sơ, nâng cao tính minh bạch, công khai, chống tham nhũng, tiết kiệm ngân sách nhà nước.
Định danh và xác thực điện tử là một giải pháp hiện đại, tiện lợi và an toàn cho việc thực hiện các giao dịch, dịch vụ công trên môi trường điện tử. Việc ứng dụng định danh và xác thực điện tử không chỉ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của công dân, mà còn thúc đẩy quá trình số hóa, cải cách hành chính, phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ an ninh quốc gia. Chính vì vậy, chúng ta cần tích cực đăng ký và sử dụng tài khoản định danh điện tử, để tận hưởng những tiện ích và lợi ích mà nó mang lại, xây dựng một xã hội số hóa, văn minh và tiên tiến.
4. Nhiệm vụ giới thiệu, hướng dẫn người dân sử dụng các tính năng trên cổng DVC
Cổng Dịch vụ công đang phát huy vai trò là “Một cửa số” trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp là một giải pháp quan trọng, có tính chất đột phá trong thúc đẩy chuyển đổi số. Dự trên vai trò trên, các cơ quan Nhà nước đã xây dựng cung cấp đầy đủ các tính năng để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng.
Với phương châm xây dựng thành công các nhiệm vụ chính trong chuyển đổi số là chính phủ số, xã hội số, kinh tế số thì cổng dịch vụ được xây dựng để đáp ứng các tiêu chí:
- Giới thiệu
- Thông tin và dịch vụ giúp người dân/doanh nghiệp tra cứu về thông tin TTHC, dịch vụ công.
- Theo dõi chi tiết toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công.
- Hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo hướng cá nhân hóa thông tin người dùng, cung cấp các tiện ích liên quan đến việc thực hiện dịch vụ công.
- Tiếp nhận phản ánh kiến nghị liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công, chuyển xử lý và theo dõi chi tiết tình trạng xử lý của bộ, ngành, địa phương.
- Thanh toán trực tuyến phí, lệ phí thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công sử dụng tài khoản của các ngân hàng, trung gian thanh toán.
- Đánh giá sự hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công.
5. Nhiệm vụ hướng dẫn người dân nộp hồ sơ giải quyết TTHC trực tuyến
Từ lợi ích của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, hướng dẫn người dân/doanh nghiệp các bước nộp hồ sơ giải quyết TTHC trực tuyến. Các bước cụ thể:
Bước 1. Công dân truy cập vào trang chủ hệ thống theo địa chỉ:https://dichvucong.gov.vn hoặc https://dichvucong.thainguyen.gov.vn.
Bước 2. Sau khi đăng nhập xong công dân bấm vào nút "Dịch vụ công trực tuyến", chọn dịch vụ công dân cần đăng ký và bấm vào nút nộp hồ sơ
Bước 3. Công dân điền đầy đủ thông tin theo mẫu tờ khai trực tuyến và chụp các thành phần hồ sơ kèm theo hồ sơ theo quy định.
Bước 4. Sau khi điền đầy đủ thông tin vào tờ khai công dân bấm lưu và chụp đầy đủ thành phần hồ sơ kèm theo
Bước 5. Sau khi đã kiểm tra thông tin chính xác và chụp đầy đủ hồ sơ kèm theo, công dân nhấn vào nút "Gửi hồ sơ"
6. Nhiệm vụ hướng dẫn người dân tra cứu kết quả, theo dõi quá trình giải quyết TTHC.
Trong thời điểm hiện tại, việc tra cứu hồ sơ dịch vụ công trực tuyến là một trong những dịch vụ được khá nhiều người dân quan tâm. Thông qua dịch vụ này, người dân có thể dễ dàng kết nối cũng như tìm kiếm các thông tin liên quan đến thủ tục hành chính.
Với việc áp dụng công nghệ 4.0 vào quản lý, các cơ quan nhà nước muốn giảm thiểu tối đa thời gian công dân phải chờ đợi để xử lý các công việc cũng như không cần phải trực tiếp đến các cơ quan quản lý để làm việc trực tiếp. Tất cả các hồ sơ, công dân đều có thể nộp trực tiếp thông qua cổng dịch vụ công và hướng dẫn người dân tra cứu hồ sơ dịch vụ công của mình.
7. Nhiệm vụ hướng dẫn người dân thanh toán phí, lệ phí giải quyết TTHC trực tuyến
Người dân và doanh nghiệp chỉ cần máy tính hoặc điện thoại có kết nối Internet, nhập mã hồ sơ ghi trên phiếu tiếp nhận cùng số căn cước công dân để tra cứu nghĩa vụ và thực hiện nộp tiền trực tuyến qua ngân hàng hoặc quét mã QR để thanh toán. Sau đó, người dân có thể tiếp tục lựa chọn hình thức nhận kết quả trực tiếp hoặc chuyển phát về tận nhà qua dịch vụ bưu chính công ích.
Tuyên truyền với người dân về lợi ích khi lựa chọn phương thức thanh toán trực tuyến:
- Đối với người dân:
+ Đáp ứng khả năng thanh toán trực tuyến của người dân khi giải quyết thủ tục hành chính, hỗ trợ nhiều phương pháp thanh toán như: thanh toán thẻ, chuyển tiền điện tử…
+ An toàn bảo mật thông tin giao dịch, người dùng thông qua các phương pháp kỹ thuật bảo mật tiêu chuẩn quốc tế.
+ Đăng ký sử dụng dễ dàng trong giao dịch, giúp cá nhân, tổ chức hoàn thành nghĩa vụ tài chính khi giải quyết thủ tục hành chính giảm thời gian, chi phí đi lại để hoàn thành thủ tục.
+ Tổ chức, cá nhân thanh toán trực tuyến cũng có thể nhận được nhiều khuyến mại từ ngân hàng qua các chương trình triển khai theo từng giai đoạn.
- Đối với cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công
+ Quản lý khoản thu phí, lệ phí một cách khoa học, chính xác hơn nhờ hệ thống báo cáo quản lý các khoản thu
+ Tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân lực cho khâu tiếp nhận thanh toán, đảm bảo minh bạch với các khoản thu.
+ Triển khai được nhiều dịch vụ cùng một lúc, xây dựng được hình ảnh cơ quan hành chính nhà nước, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả sự phục vụ.
8. Nhiệm vụ hướng dẫn người dân gửi phản ánh kiến nghị
Tại Điều 40 Quy chế quản lý, vận hành, khai thác Cổng Dịch vụ công quốc gia ban hành kèm theo Quyết định 31/2021/QĐ-TTg quy định như sau: Cách thức gửi phản ánh, kiến nghị trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tổ chức, cá nhân gửi phản ánh, kiến nghị trên Cổng Dịch vụ công quốc gia thông qua những cách thức sau:
1. Truy cập Cổng Dịch vụ công quốc gia, địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn, mục Phản ánh, kiến nghị để gửi phản ánh, kiến nghị.
2. Gửi phản ánh, kiến nghị trong quá trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
9. Nhiệm vụ hướng dẫn người dân điền, gửi đánh giá đối với cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức tham gia giải quyết TTHC.
Nhằm nâng cao chất lượng cổng dịch vụ công, đánh giá kết quả việc xử lý giải quyết TTHC của cơ quan, tổ chức và cán bộ, công chức trực tiếp thụ lý, giải quyết TTHC. Hiện nay, trên cổng dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công tỉnh đã cung cấp tính năng đánh giá chất lượng cổng dịch vụ công, đồng thời đánh giá đối với cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết TTHC. Giúp các cơ quan Nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức nâng cao được tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân.
10. Nhiệm vụ hướng dẫn người dân tham gia vào nhóm zalo hỗ trợ trực tuyến và công khai số điện thoại hotline tiếp nhận, hỗ trợ công dân giải quyết TTHC của phường.
Triển khai tạo nhóm zalo hỗ trợ trực tuyến và công khai số điện thoại hotline tiếp nhận, hỗ trợ công dân giải quyết TTHC nhằm hỗ trợ công dân được thường xuyên, kịp thời trên mọi phương thức và hỗ trợ tối đa cho nhân dân trong giải quyết TTHC.
UBND phường thành lập nhóm Zalo với tên “Hỗ trợ TTHC tại phường Lương Sơn” và công bố đầu số điện thoại hotline trực hỗ trợ, giải đáp, hướng dẫn người dân/doanh nghiệp trong giải quyết TTHC là: 0208.3833.203.
Đường link tham gia nhóm
|
Mã quét tham gia nhóm
|
11. Nhiệm vụ hỗ trợ xử lý, giải đáp các thắc mắc của người dân/doanh nghiệp trong giải quyết TTHC, giúp người dân phát huy quyền làm chủ.
Nhằm giải đáp các thắc mắc về TTHC của người dân, doanh nghiệp, UBND phường thành lập nhóm Zalo với tên “Giải quyết TTHC tại phường Lương Sơn” và công bố đầu số điện thoại hotline trực hỗ trợ, giải đáp, hướng dẫn người dân/doanh nghiệp 0208.3833.203.
Thực hiện về các nội dung như tư vấn, hỗ trợ về TTHC, cung cấp các thông tin về thành phần hồ sơ cần thiết, tra cứu tình trạng hồ sơ đã thực hiện giao dịch, hướng dẫn đăng ký dịch vụ công trực tuyến, thời hạn giải quyết TTHC, phí và lệ phí…. Thông qua nhóm zalo và số điện thoại hotline giúp rất nhiều người dân, doanh nghiệp giảm chi phí, thời gian đi lại, những thắc mắc, những phản ánh của người dân được tiếp nhận và xử lý kịp thời, hiệu quả, chuyên nghiệp hơn.
12. Nhiệm vụ hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng các nền tảng ứng dụng trên không gian mạng; nâng cao kỹ năng số.
Xu hướng con người sử dụng không gian mạng ngày càng gia tăng, tác động lớn tới không gian sống thực của con người. Không chỉ mang đến nguồn thông tin vô tận, không gian mạng còn là nơi kết nối xã hội loài người, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và gia tăng giá trị cuộc sống.
Công dân số là yếu tố nền tảng đối với sự phát triển xã hội số. Nhiều tiện ích, hạ tầng cơ sở đã được các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm đầu tư xây dựng, triển khai phục vụ phát triển hệ sinh thái công dân số. Do vậy, việc hướng dẫn, hỗ trợ người dân nâng cao kỹ năng số, trở thành công dân số tức là: Khả năng truy cập nguồn thông tin số; khả năng giao tiếp trong môi trường số; kỹ năng số cơ bản; mua bán hàng trên mạng; chuẩn mực đạo đức trong môi trường số; bảo vệ thể chất, tâm lý trước ảnh hưởng từ môi trường số; quyền, trách nhiệm trong môi trường số; định danh, xác thực, dữ liệu cá nhân; quyền riêng tư trong môi trường số.
13. Nhiệm vụ tuyên truyền, hướng dẫn người dân/doanh nghiệp nâng cao cảnh giác, bảo mật thông tin, tự bảo vệ tài khoản, thông tin cá nhân, tránh bị lừa đảo trên môi trường mạng.
Trong thời gian vừa qua, các sự cố lộ lọt thông tin, dữ liệu cá nhân, lừa đảo trực tuyến diễn biến ngày càng phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi. Một trong những nguyên nhân chính gây ra mất an toàn thông tin được xác định đến từ nhận thức của người sử dụng. Các cuộc tấn công mạng có xu hướng tập trung chủ yếu vào con người thay vì máy móc, thiết bị. Bên cạnh các giải pháp kỹ thuật, việc tuyên truyền, phổ biến “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến bảo vệ người dân trên không gian mạng” đến người dân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, người yếu thế, cán bộ, công chức thuộc địa bàn...có tham gia hoạt động trên môi trường mạng, có sử dụng các dịch vụ viễn thông nắm vững được các kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến sẽ cảnh giác hơn, từ đó giảm thiểu vấn nạn lừa đảo trực tuyến đang xảy ra hàng ngày; trở thành một người dùng an toàn, thông minh trên không gian mạng.
14. Nhiệm vụ xây dựng chính quyền thân thiện, Nhân dân phát huy quyền làm chủ.
Thực hiện tốt các nội dung xây dựng chính quyền thân thiện theo Kế hoạch số 80/KH-UBND ngày 05/8/2024 của UBND phường Lương Sơn về việc triển khai mô hình điểm “Chính quyền thân thiện, Nhân dân phát huy quyền làm chủ”, cụ thể:
* Xây dựng Chính quyền thân thiện:
- Thực hiện tốt các nội dung công khai, minh bạch.
- Thực hiện tốt việc giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức
- Thực hiện tốt việc tiếp công dân và giải quyết đơn thư, phản ánh, kiến nghị của Nhân dân
- Thực hiện tốt quy định về văn hóa công vụ
- Xây dựng không gian công sở xanh - sạch - đẹp - thân thiện
- Triển khai thường xuyên các hoạt động tiếp xúc, thăm hỏi, động viên, gần gũi Nhân dân
- Lãnh đạo UBND phường gương mẫu, thân thiện và có trách nhiệm với Nhân dân
* Thực hiện “Nhân dân phát huy quyền làm chủ” tại phường
- Thực hiện tốt công tác tuyên truyền Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở
- Phát huy vai trò tham gia của Nhân dân vào triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách tại địa phương
- Phát huy vai trò hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng.
II. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM, ĐỐI TƯỢNG TRIỂN KHAI
1. Thời gian thực hiện
- Triển khai từ tháng 10/2024.
- Ngày thực hiện: Ngày chủ nhật hàng tuần.
2. Địa điểm thực hiện: Tại gia đình hoặc tại NVH, khu dân cư,…
3. Đối tượng triển khai: Toàn thể Nhân dân trên địa bàn phường.
4. Cơ quan thực hiện: Tổ công tác thực hiện mô hình của phường./.